Press release -

ชมรมผู้พิทักษ์ท้องทะเลจากโรงเรียนนานาชาตินิสท์ ช่วยกันรักษาชายหาดของประเทศไทย

เมื่อวันเสาร์ที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา นักเรียนจากชมรมผู้พิทักษ์ท้องทะเล (Ocean Marine Guardian) จากโรงเรียนนานาชาตินิสท์ จำนวน 50 คน ร่วมกับนักเรียนอีก 250 คน จากโรงเรียนนานาชาติอีกกว่า 12โรงเรียน มุ่งหน้าไปยังชายหาดของเกาะสาก ใกล้กับพัทยา เพื่อทำความสะอาดแนวปะการัง เด็กๆใช้เวลาหลายชั่วโมงช่วยกันเก็บขยะกว่า 100 กิโลกรัม Ocean Marine Guardian (OMG) เป็นกลุ่มนักเรียนที่ริเริ่มและรวมตัวกันจัดตั้งชมรม เพื่อสนับสนุนการแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

ชายหาดของประเทศไทย ซึ่งได้ปรากฏในภาพยนตร์และโฆษณาต่างๆนับไม่ถ้วน เป็นที่เลื่องลือในเรื่องความใสของน้ำและทิวทัศน์ที่สวยงามตระการตา แต่การเติบโตอย่างรวดเร็วของประเทศและการท่องเที่ยวอย่างคับคั่งทำให้เกิดผลเสียขึ้น ตอนนี้มีหลายชายหาด เต็มไปด้วยขยะที่เป็นมลพิษทั้งทางสายตาและสิ่งแวดล้อม ด้วยความพยายามช่วยแก้ปัญหานี้และเพื่อรณรงค์เพิ่มการตระหนักรู้ถึงปัญหา เมื่อวันเสาร์ที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา ชมรมผู้พิทักษ์ท้องทะเลของโรงเรียนนานาชาตินิสท์ร่วมกับ โรงเรียนนานาชาติอีกกว่า 12 โรงเรียน ช่วยกันทำความสะอาดแนวปะการังและชายหาดโดยมุ่งหน้าไปยังชายหาดของเกาะสาก ใกล้กับพัทยา เด็กๆใช้เวลาหลายชั่วโมงในการช่วยกันเก็บขยะบริเวณชายหาด

การเดินทางครั้งนี้เป็นครั้งที่ 7 ของ กลุ่ม OMG ซึ่งนักเรียนทั้งหมดที่รวมตัวกันนี้ล้วนเป็นนักเรียนอาสาสมัครทั้งสิ้น โดยทางกลุ่มได้ร่วมงานกับ Mermaids Dive Centre ของพัทยาเป็นประจำทุกๆปี แต่ครั้งนี้จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ทำลายสถิติของครั้งก่อนๆ โดยมีโรงเรียนในพื้นที่ใกล้เคียงส่งนักเรียนมาเข้าร่วมกับกลุ่ม OMG จำนวนกว่า 250 คน ในวันนั้น ซึ่งถือเป็นการรวมพลครั้งใหญ่ นักเรียนเก็บขยะได้กว่า 100 กิโลกรัม ซึ่งมีพลาสติกจำนวนมาก รวมไปถึงขวดแก้วต่างๆ ทั้งเป็นขวดและเป็นเศษแก้ว โฟมต่างๆ อวนจับปลาที่ถูกทิ้ง ไฟแช็ค และแม้กระทั่งรองเท้าแตะและเสื้อผ้าที่ถูกทิ้งเต็มชายหาด

กลุ่ม OMG มีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมทางเลือกที่ยั่งยืนเพื่อการอนุรักษ์ระบบนิเวศของมหาสมุทรของเรา สอดคล้องกับปรัชญาของนิสท์ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อม นักเรียนทุกเพศทุกวัยไม่เพียงแต่ได้เรียนรู้สาเหตุและปัจจัยที่ซับซ้อนที่นำไปสู่ปัญหาเหล่านี้ แต่ยังมีอิสระในการหาวิธีแก้ปัญหาและลงมือปฏิบัติ วิธีนี้จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้เด็กๆในการเชื่อมต่อกับผู้อื่นและใช้ความสามารถของพวกเขาเพื่อนำมาพัฒนาให้กับชุมชนของเรา

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรงเรียนนานาชาตินิสท์ และโปรแกรมเกี่ยวกับงานเพื่อสังคม กรุณาเยี่ยมชมได้ที่ http://www.nist.ac.th/extra-curricular-activities/service-activities



Topics

  • Education

โรงเรียนนานาชาตินิสท์เป็นโรงเรียนแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย ที่สอนหลักสูตร IB เต็มรูปแบบและไม่แสวงหาผลกำไร ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2535 ด้วยคำแนะนำและการสนับสนุนจากองค์การสหประชาชาติ ปัจจุบันมีนักเรียนจำนวนกว่า 1,500 คน จากกว่า 50 สัญชาติ 

โรงเรียนนานาชาตินิสท์ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในสถาบันการเรียนรู้ชั้นนำของเอเชีย นอกเหนือจากการเรียนการสอนด้านวิชาการอย่างเข้มงวด โรงเรียนนานาชาตินิสท์ เปิดสอนการเรียนภาษาต่างประเทศอันหลากหลาย และมีกิจกรรมนอกหลักสูตรกว่า 300 กิจกรรมให้นักเรียนเลือก นักเรียนที่สำเร็จการศึกษาจากนิสท์ได้เข้าเรียนมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของโลก และก้าวไปเป็นผู้นำที่ดีของชุมชน 

Contacts

Supranee Taecharungroj

Press contact Director of Development & Media Relations Development, giving, fundraising, media relations, advertising 02 651 2065 Ext. 100

Jared Kuruzovich

Press contact Communications Manager Internal & external communications, PR, publications +66 (0)2 651 2065 Ext. 411