Press release -

โรงเรียนนานาชาตินิสท์เฉลิมฉลองความหลากหลายทางวัฒนธรรมในฐานะที่เป็นเครื่องมือสำหรับการเปลี่ยนแปลง ในวันสหประชาชาติ

โรงเรียนนานาชาตินิสท์ก่อตั้งขึ้นโดยการสนับสนุนขององค์การสหประชาชาติ ดังนั้นทุกๆปี ทางโรงเรียนฯ จึงจัดให้มีการเฉลิมฉลองวันสหประชาชาติ โดยในปีนี้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม เพื่อเฉลิมฉลองความหลากหลายของเชื้อชาติที่โรงเรียน โดยทางโรงเรียนฯมีผู้ปกครอง ครูและเด็กนักเรียนจากกว่า 51 สัญชาติ งานนี้เปิดโอกาสให้ทุกคนได้เฉลิมฉลองวัฒนธรรมของแต่ละชาติ โดยมีไฮไลท์ที่การแต่งกายตามสัญชาติต่างๆของทุกคนในโรงเรียนฯ รวมถึงอาหารจากหลากหลายเชื้อชาติที่นำมาจัดเลี้ยง

ในปีนี้ มีการจัดงานให้มีความหมายลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น โดยการมุ่งประเด็นศึกษาเกี่ยวกับเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษขององค์การสหประชาชาติ มีการให้เด็กนักเรียนศึกษาทบทวน เกี่ยวกับประเด็นสำคัญๆระดับชาติและระดับโลก เด็กนักเรียนนิสท์ถกปัญหากันและหาหนทางเพื่อเพิ่มการตระหนักรู้เกี่ยวกับความจำเป็นในการเปลี่ยนแปลงทางสังคม

เมื่อแรกเริ่มเดิมทีที่สมาชิกขององค์การสหประชาชาติรวมตัวกับกลุ่มผู้ปกครองเพื่อร่วมกันก่อตั้งโรงเรียนนานาชาติแห่งใหม่ในประเทศไทยในปี พ.ศ. 2535 พวกเขาจินตนาการถึงการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ที่ไม่ขึ้นกับชาติหรือลัทธิใด ความตั้งใจนี้ทำให้ระบบการเรียนการสอนแบบ International Baccalaureate (IB) เป็นระบบที่เหมาะสมโดยธรรมชาติ และโรงเรียนฯ ก็กลายเป็นโรงเรียนที่สอนหลักสูตรไอบี อย่างเต็มรูปแบบเป็นโรงเรียนแรกในประเทศไทย หลักการของทั้งองค์การสหประชาชาติและไอบีเน้นการสนับสนุนความหลากหลายทางวัฒนธรรมและการศึกษาว่าเป็นแรงหนุนในการเปลี่ยนแปลงโลกไปในทางที่ดีขึ้น

ยี่สิบสองปีถัดมา นิสท์ยังคงยืนหยัดกับหลักการดั้งเดิมผ่านการเฉลิมฉลองวันสหประชาชาติ อย่างไรก็ตาม การศึกษาได้เปลี่ยนโฉมหน้าไปอย่างมากในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา และได้ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ผ่านการตั้งคำถาม การทำกิจกรรมเพื่อสังคม และการพัฒนาผู้ประกอบการในกระบวนการการเรียนรู้ ถึงแม้ว่าการเฉลิมฉลองในปีนี้จะมีการเดินพาเหรดและอาหารนานาชาติเหมือนปีก่อนๆ แต่เด็กนักเรียนของนิสท์ก็ได้มีความพยายามที่จะเพิ่มเติมความหมายที่ลึกซึ่งให้กับวันสหประชาชาตินี้มากขึ้น

มีกลุ่มนักเรียนที่ทำกิจกรรมเพื่อสังคมมากกว่า 20 กลุ่มที่โรงเรียนนานาชาตินิสท์ โดยแต่ละกลุ่มก็มุ่งจัดการแก้ไขปัญหาสังคม โดยทางโรงเรียนฯได้จัดกลุ่มเหล่านี้ไว้ภายใต้ 4 แขนงของกิจกรรมเพื่อสังคมคือ ธรรมชาติ เศรษฐกิจ สังคม และสุขภาพ ก่อนจะถึงวันสหประชาชาติ เด็กนักเรียนนิสท์ได้ใช้ความหลากหลายทางวัฒนธรรมเป็นฐานของการสนทนา และได้ถกกันถึงปัญหาสำคัญๆที่มีผลกระทบกับผู้คนทั่วโลกและเรียกร้องให้เพื่อนๆร่วมกันศึกษาทบทวนเกี่ยวกับปัญหาเหล่านั้น กระบวนการนี้ทำให้เด็กนักเรียนนิสท์ได้ย้ำเตือนตัวเองเกี่ยวกับอุดมคติขององค์การสหประชาชาติ รวมถึงความสามารถของตนเองในการสร้างให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของโลกในทางบวก

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกิจกรรมเพื่อสังคมที่นิสท์ เยี่ยมชม http://www.nist.ac.th/extra-curricular-activities/service-activities.


Topics

  • Education

Categories

  • service learning
  • millennium development goals
  • international school
  • diversity
  • united nations day

โรงเรียนนานาชาตินิสท์เป็นโรงเรียนแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย ที่สอนหลักสูตร IB เต็มรูปแบบและไม่แสวงหาผลกำไร ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2535 ด้วยคำแนะนำและการสนับสนุนจากองค์การสหประชาชาติ ปัจจุบันมีนักเรียนจำนวนกว่า 1,500 คน จากกว่า 50 สัญชาติ 

โรงเรียนนานาชาตินิสท์ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในสถาบันการเรียนรู้ชั้นนำของเอเชีย นอกเหนือจากการเรียนการสอนด้านวิชาการอย่างเข้มงวด โรงเรียนนานาชาตินิสท์ เปิดสอนการเรียนภาษาต่างประเทศอันหลากหลาย และมีกิจกรรมนอกหลักสูตรกว่า 300 กิจกรรมให้นักเรียนเลือก นักเรียนที่สำเร็จการศึกษาจากนิสท์ได้เข้าเรียนมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของโลก และก้าวไปเป็นผู้นำที่ดีของชุมชน 

Contacts

Supranee Taecharungroj

Press contact Director of Development & Media Relations Development, giving, fundraising, media relations, advertising 02 651 2065 Ext. 100

Jared Kuruzovich

Press contact Communications Manager Internal & external communications, PR, publications +66 (0)2 651 2065 Ext. 411