Blog post -

Dữ liệu, “phao cứu sinh” cho Việt Nam

Bởi David Wroth

Những thứ đo lường được thì có thể cải thiện được

Đây là một câu châm ngôn xác định hướng dữ liệu của chúng tôi. Trong nhiều thập kỷ, các nhà kinh tế học, các nhà khoa học xã hội và các nhà hoạch định chính sách đã sử dụng các hình thức khác nhau của nguyên lý này. Tại UL, nó là một khái niệm nền tảng chúng tôi sử dụng để làm cho thế giới trở thành một nơi an toàn hơn. Bằng cách sử dụng dữ liệu để định lượng tiến độ, chúng tôi có thể cải thiện việc quản lý các trường hợp và xác nhận thực tiễn, chiến lược nào đang hoạt động. Việc có thể đánh giá những gì đang hoạt động và những gì không, là một thực tiễn trong việc quản lý cực kỳ có giá trị.

Phiên bản mới nhất của Chỉ số An toàn UL (UL Safety Index) đã được công bố tháng trước tại Việt Nam. Các mục tiêu chính của Chỉ số là cung cấp dữ liệu quan trọng để hỗ trợ việc đưa ra quyết định và tạo ra các cuộc hội thoại quan trọng giữa các bên liên quan chính về sự an toàn. Nó đưa ra các so sánh về hiệu suất an toàn, cho phép các bên liên quan xác định các thực tiễn tốt nhất ở các quốc gia khác mà họ có thể áp dụng trong việc đưa ra quyết định của chính mình. Kết quả cuối cùng còn hơn cả việc cung cấp các giải pháp an toàn, nó chia sẻ dữ liệu được thu thập với những người có thể đưa các hành động cần thiết và thực hiện việc cải thiện cuộc sống xã hội.

Nhóm của chúng tôi đã thiết kế Chỉ số an toàn UL bằng cách sử dụng các dữ liệu khoa học và thuật toán để tổng hợp dữ liệu theo một cách mới. Chỉ số này thẩm định các chỉ số, trình điều khiển và kết quả liên quan đến môi trường an toàn của 187 quốc gia trên thế giới. Nhóm nghiên cứu dữ liệu UL đã xác định các điểm mạnh và điểm yếu quốc gia, đặc biệt trong lĩnh vực an toàn, để hiểu rõ và giải quyết các vấn đề từ nhiều khía cạnh.

Chỉ số an toàn UL là một công cụ cho các nhà hoạch định chính sách và các bên liên quan của Việt Nam đặt ra mục tiêu và cải thiện qua mỗi năm. Nó xác định các chỉ số an toàn mà Việt Nam đã cải thiện được cũng như các lĩnh vực cần chú ý thêm để giữ an toàn cho công dân của mình.

Chỉ số An toàn UL cho thấy an toàn giao thông ở Việt Nam là nguồn gây ra thương tích và tử vong đáng chú ý. Khi chúng tôi kết hợp các nguồn dữ liệu thích hợp, các thuật toán của chúng tôi cho thấy Việt Nam có tỷ lệ thương tích, khuyết tật và tử vong do tai nạn giao thông cao hơn so với các quốc gia khác - xếp thứ 153 trên toàn thế giới. Chỉ số cũng chỉ ra các chấn thương do đuối nước và té ngã chiếm phần lớn. Một điều đáng ngạc nhiên là Việt Nam lại nằm ở vị trí thấp nhất trong bảng Chỉ số UL về các hạng mục này trong số các nước châu Á. Sự gia tăng chấn thương do té ngã có liên quan đến độ tuổi dân số và sự gia tăng về tuổi thọ của công dân Việt Nam, từ 70 tuổi năm 1990 tăng lên 76 tuổi năm nay.

Bằng cách làm nổi bật dữ liệu về các vấn đề mà các nhà hoạch định chính sách cần tập trung, nhiều sinh mạng có thể được cứu sống. Bằng cách thực hiện các biện pháp đo lường cụ thể để giải quyết vấn đề về an toàn giao thông, đuối nước và chấn thương do té ngã, tỷ lệ tử vong giảm và mức độ an toàn chung ở Việt Nam được ảnh hưởng tích cực.

Tuy UL và các tổ chức khác, như Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Diễn đàn Kinh tế Thế giới cung cấp rất nhiều dữ liệu, nhưng dữ liệu vẫn chưa được khai thác triệt để. Chiến lược kiểm soát dữ liệu sẽ đảm bảo các nguồn lực (như tiền bạc và thời gian) được sử dụng tốt nhất.

Để nhấn mạnh mức độ quan trọng của chỉ số an toàn, UL đang hoàn thiện các bài nghiên cứu tại các nước và các bộ thông tin giành cho các nhà hoạch định chính sách trong vài tháng tới. Thông qua các công cụ này, các nhà hoạch định chính sách có thể lấy được những thông tin giá trị để định hình các chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng và các chương trình y tế công cộng một cách phù hợp.

UL cam kết đảm bảo môi trường sống và làm việc an toàn cho người dân Việt Nam. Thông qua Chỉ số An toàn UL, và các sáng kiến khác của chúng tôi về tiêu chuẩn, giáo dục và nghiên cứu, chúng tôi đang tích cực cộng tác với các bên liên quan ở Việt Nam để cải thiện sự an toàn. Cuối cùng, chúng tôi hy vọng những nỗ lực của UL sẽ cung cấp cho các nhà lập pháp của Việt Nam dữ liệu toàn diện để có thể tối đa hóa các sáng kiến và đầu tư trong việc giữ an toàn cho mọi người.

David Wroth là một chuyên gia về an toàn và là Giám đốc Khoa học Dữ liệu của UL) UL nuôi dưỡng điều kiện sống và làm việc an toàn cho mọi người ở mọi nơi thông qua ứng dụng khoa học để giải quyết các thách thức về sự an toàn, an ninh và bền vững. Để biết thêm thông tin về UL và Chỉ số An toàn UL hàng năm, vui lòng truy cập www.ULSafetyIndex.org)

Related links

Topics

  • Crises, Incident

Categories

  • safety
  • ul safety index
  • vietnam

Related content